Người thành công có những chuẩn mực và phong cách sống do họ tự đặt ra. Tư duy thường bị “lây lan” như virus. Nếu sống trong môi trường có nhiều người thành công, không chỉ tư duy của bạn sẽ bị ảnh hưởng, mà bạn còn học hỏi được ở họ phong cách sống, phong cách làm việc, cách họ giao thiệp trong cuộc sống và công sở.
Dưới đây là 10 điều người thành công khuyên bạn đừng bao giờ nói tại nơi làm việc.
1. Đừng tán gẫu hoặc nói xấu người khác
Nói chuyện phiếm về người khác là một bài “tập thể dục” của lưỡi. Người thành công không ngồi lê đôi mách vì họ tin rằng dành thời gian và năng lượng mình vào công việc hiệu quả hơn nhiều. Nếu ai đó còn nhiều thiếu sót trong công việc, thay vì chê bai sau lưng, họ nói chuyện trực tiếp với họ, góp ý với họ.
2. Đừng bào chữa
"Tôi đã muộn vì....", "Tôi sẽ không thể nộp báo cáo vì....", "Tôi sẽ không thể ..." - là những từ bạn sẽ không nghe thấy từ những người thành công. Ngạn ngữ Trung Quốc nói: “Người thành công tìm phương pháp, người thất bại tìm lý do.” Người thành công dự liệu được sự khó khăn và họ cố gắng hết sức để vượt qua chứ không coi đó là cái cớ để trì hoãn.
3. Đừng nói “không thể”
Từ không thể dường như không có trong tự điển của người thành công. Thay vì “không, tôi không thể” họ nói “vâng, tôi sẽ cố gắng”.
4. Đừng phàn nàn về bộ máy tổ chức
Hãy học cách chấp nhận thay vì đổ lỗi cho hệ thống và kêu ca phàn nàn về nó. Chấp nhận hiện thực và tìm cách để sửa đổi, chỉ ra những điểm cần thay thế trong hệ thống và bắt tay vào thực hiện chứ không chỉ nói suông.
5. Đừng phàn nàn vì số lượng công việc
Người thành công yêu thích công việc của mình. Họ không phàn nàn về số lượng công việc mà thay vào đó cố gắng để thiết lập các tiêu chuẩn chất lượng mới.
6. Đừng chia sẻ quá nhiều về cuộc sống riêng tư
Đối với vấn đề cuộc sống riêng tư người thành công không chia sẻ quá nhiều.
Họ biết rằng tại nơi làm việc, nên chỉ tập trung vào các vấn đề liên quan đến công việc. Đó là lý do tại sao, họ giữ những vấn đề cá nhân riêng tư cho riêng mình nhưng vẫn duy trì mối quan hệ thân thiện với mọi người.
7. Đừng xích mích với đồng nghiệp
Người thành công hiếm khi xảy ra xích mích cá nhân với đồng nghiệp bởi đơn giản họ tập trung tinh lực của họ vào công việc là chính. Đồng thời họ cũng biết cách để tránh xảy ra tranh cãi.
8. Đừng khoe khoang về thu nhập
Thu nhập, tiền lương không bao giờ là chủ đề thảo luận của những người thành công. Bởi với họ tiền không phải là kết quả tốt đẹp cuối cùng sau tất cả mọi nỗ lực.
9. Đừng bao giờ từ bỏ
Ý nghĩ từ bỏ không bao giờ có trong tâm trí của những người thành công. Nếu gặp khó khăn họ sẽ tìm cách khác để giải quyết. Đây là một trong những điểm nổi bật nổi bật nhất của những người thành công. Họ không bao giờ bỏ cuộc. Họ có thể nghỉ ngơi một lúc, nhưng bạn sẽ không bao giờ thấy họ từ bỏ.
10. Đừng nói không khi người khác yêu cầu giúp đỡ
Vì người thành công cũng là người yêu cầu người khác giúp đỡ khi họ cần vì thế khi người khác cần giúp đỡ, họ không hề ngần ngại. Đó cũng là một cách làm cho môi trường công sở thêm gắn bó và thân thiết. Mối quan hệ đồng nghiệp và quan hệ xã hội đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển sự nghiệp.
Thụy Dương
Theo Trí Thức Trẻ/Lifehack