Tin tức

Bài viết

Quy tắc vàng cho Trí tuệ doanh nghiệp


Để xây dựng Trí tuệ doanh nghiệp và phục vụ cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, các doanh nghiệp cần xây dựng nguyên tắc cho mình.

Chúng ta đã từng nghe câu châm ngôn “Ít hơn là nhiều hơn”, nhưng trên thực tế chúng ta thường ôm đồm quá nhiều việc cùng một lúc. Người Việt Nam cũng có câu để khuyên chúng ta rằng “Một điều cho chín còn hơn chín điều” nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện được “một điều cho chín”, và thực tế cuộc sống đã chứng minh như vây.

Trong việc xây dựng thành công Trí tuệ doanh nghiệp (BI) câu châm ngôn này liệu có thể áp dụng không? Chỉ số nào trong công cụ Trí tuệ doanh nghiệp của công ty tiết lộ về cơ hội để thực hiện Trí tuệ doanh nghiệp?

Trí tuệ doanh nghiệp (BI) đề cập đến các kỹ năng, qui trình, công nghệ, ứng dụng được sử dụng để hỗ trợ ra quyết định. BI cũng là các ứng dụng và công nghệ để chuyển dữ liệu doanh nghiệp thành hành động

Dich vụ tư vấn Dresner thực hiện nghiên cứu thương hiệu Trí tuệ doanh nghiệp năm 2013 đã cố gắng để đưa ra câu trả lời cho câu hỏi này. Bằng cách phân tích các số liệu trung bình của công cụ Trí tuệ doanh nghiệp tại chính doanh nghiệp và so sánh chúng với số liệu tiêu chuẩn do tổ chức Trí tuệ doanh nghiệp đưa ra, qua đó thấy được mối tương quan giữa chúng.

Khi chúng tôi phân tích BIđược dẫn đầu bởi số lượng công cụ tại chỗ, đã có một vài mô hình thú vị xuất hiện. Nghiên cứu đã cho thấy trong số những doanh nghiệp với các chương trình BI hiện nay có đến gần 70% đã kết hợp từ một đến ba công cụ, với tổng số các công cụ không ngừng gia tăng tỉ lệ thuận với quy mô của doanh nghiệp.

Số lượng công cụ BI đang được sử dụng

Sự tương quan này giống như sự phản ánh về năng lực của các tổ chức lớn hơn như về nguồn lực chuyên môn và tài chính, để thực hiện các giải pháp về BI. Sự liên kết này cũng cho thấy khả năng các chương trình BI trở nên thiếu phối hợp và tách khỏi tổ chức lớn, phức tạp hơn, tổ chức bao gồm nhiều đơn vị kinh doanh với chức năng riêng biệt.

Số lượng trung bình của các công cụ tại chỗ trong một tổ chức độc lập đã tăng lên trong thể hiện như hình 3 (bên dưới). Hơn 3,3% số đối tượng được hỏi nói rằng tổ chức của họ sử dụng hai công cụ BI, và hơn 2.4% trả lời rằng công ty của họ hiện tại sử dụng bốn báo cáo sản xuất so với năm 2012.

Ngược lại, sự chiếm ưu thế trong việc sử dụng nhiều công cụ BI còn được phản ánh qua thực tế số doanh nghiệp sử dụng một công cụ BI đã giảm một cách đồng thời (5.2% trong năm 2012).

Số lượng công cụ BI sử dụng trong một tổ chức độc lập: thay đổi từ năm 2012

Xu hướng này có thể tăng trong tương lai không xa , với sự gia tăng ngày càng lớn của các giải pháp BI được thiết kế phù hợp với từng nhu cầu kinh doanh cụ thể của doanh nghiệp. Khuynh hướng này cũng có thể được giải thích bởi sự gia tăng số lượng các công cụ BI, các doanh nghiệp tự đưa hình ảnh mình đến gần hơn với các khách hàng không sử dụng công nghệ.

Nhiều tổ chức đang thực hiện thêm “tự phục vụ” hoặc “dữ liệu khám phá trực quan”,báo cáo và phân tíchgiải pháp để hỗ trợ người dùng truy cập dữ liệu kinh doanh độc lập, thăm dò và quyết định dựa trên thực tế.

Một số doanh nghiệp đã chứng minh một xu hướng các doanh nghiệp đang sử dụng công nghệ kinh doanh bổ sung, đồng thời lựa chọn để tiếp tục duy trì truyền thống BI của doanh nghiệp.

Sự gia tăng và phổ biến rộng rãi của công cụ BI định hướng khách hàng được minh họa bằng con số 3,6% số người được hỏi trả lời là không biết chắc chắn có bao nhiêu giải pháp được áp dụng trong tổ chức của họ.

Làm thế nào chúng ta có thể đưa ra kết luận? Lý do căn bản ở đây là khách hàng doanh nghiệp ít có khả năng được tham gia trực tiếp vào việc thực hiện công nghệ kĩ thuật BI, do đó họ cũng không có khả năng biết được những công cụ BI nào đã được áp dụng.

Số lượng tối ưu của các công cụ BI: phân tích thành công BI bởi số lượng công cụ BI thực hiện.

Sự gia tăng các chỉ số công cụ BI được áp dụng trong một tổ chức độc lập có đồng nghĩa với sự thành công của các chương trình BI? Nó có vẻ không đáng tin. Theo nghiên cứu của Wisdom of Crowds vào năm 2013 đã xác định rằng các tổ chức áp dụng ít công cụ BI đang được ghi nhận là có được thành công lớn hơn.

Trong thực tế, gần 60% số người được hỏi 'hoàn toàn đồng ý' rằng sáng kiến BI của họ đã ghi nhận là thành công chỉ với một hay hai công cụ được áp dụng. Xét về số tuyệt đối, các nghiên cứu cho thấy rằng “càng ít công cụ hơn thì có xu hướng thành công hơn trong xây dựng Trí tuệ doanh nghiệp”.

Thành công doanh nghiệp qua từng số công cụ BI được sử dụng

Hiệp hội này cho rằng các tổ chức với chiến lược BI thống nhất, tích hợp các công cụ BI phù hợp có khả năng mở rộng quy mô kinh doanh đa dạng có nhiều cơ hôi thành công hơn.

Thật thú vị, các tổ chức không đồng ý với câu phát biểu "Có sáng kiến BI nào của bạn đã thành công?" nhiều khả năng không biết bao nhiêu công cụ đã được áp dụng trong doanh nghiệp. Đây có thể là biểu hiện của sự thiếu phối hợp giữa các doanh nghiệp liên quan đến BI.

Thế thì sao?

Nếu không có lý do rõ ràng đằng sau việc thực hiện các công cụ, một dự án BI có thể không bao giờ thành công. Các đặc tính truyền thống "càng nhiều càng tốt” không đúng với BI. Giải pháp phải được thực hiện trên cơ sở nhu cầu - bạn cần phải đặt câu hỏi về sáng kiến đề xuất.

Tôi sẽ có được những gì khi giới thiệu một công cụ đặc biệt? Liệu nó có mục đích cụ thể? Làm cách nào nó có thể đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng để họ đạt được lợi nhuận kinh doanh như mong đợi?

Bài viết liên quan

zalo